PR trên Facebook đang
được nhiều người chú ý đến. Nhưng cách PR hiệu quả trên Facebook lại là một câu
hỏi còn bỏ ngỏ.
Hiện nay, Facebook được
xem là một trong những mạng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới. Cùng với
sự phát triển của Facebook, nhiều trang fanpage, nhóm hoạt động cũng phát triển
theo.
Tuy nhiên, nhiều người
cũng không khỏi băn khoăn làm thế nào để PR hiệu quả trên Facebook. Tôi xin chia
sẻ một vài bí quyết nhỏ sau đây sẽ giúp bạn có cách phát triển tốt nhất cho
trang Fanpage của doanh nghiệp mình.
Thứ
nhất, bạn phải đưa ra lý do để họ thích bạn.
Bạn nên hiểu rằng, khi
click nút like một trang Fanpage nào đó, “fans” của bạn cần một lý do để lôi
kéo, thuyết phục họ. Đó có thể là sự đồng cảm, cùng chia sẻ tâm trạng hoặc
thông tin cần thiết trong công việc và cuộc sống.
Ngoài ra, bạn cũng có
thể khuyến khích những người hâm mộ nhấn nút like bằng các phần thưởng nho nhỏ.
Ví dụ như download các phần mềm dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian cụ
thể, tặng áo đôi hay các phần quà khác,..
Thứ
hai, bài viết, status tập trung vào những đề tài “fan” muốn.
Thực tế, những bài viết
quá dài dòng, lan man sẽ không được khách hàng chú ý. Những bài viết trên
fanpage cũng vậy. Người hâm mộ thích trang của bạn vì họ cần thông tin, sự chia
sẻ và học hỏi, trải nghiệm.
Do vậy, khi đưa bài lên
các trang này, bạn cần tập trung vào chủ đề chính của trang. Tuy cách đưa bài
này hơi gò bó nhưng các bạn hãy khoan nản lòng. Bởi vì, đây là cơ hội để bạn biến
hóa những bài viết của mình sao cho hợp lý và thân thiện nhất.
Bạn có thể chia sẻ bài
viết của mình theo các cách khác nhau:
-
Đưa thông tin về sản phẩm.
-
Bật mí các mẹo dùng sản phẩm sao cho tốt
nhất.
-
Đưa ra câu hỏi để thảo luận, kèm theo những
phần quà nhỏ ý nghĩa.
-
Đưa những thông tin, sự kiện hoạt động của
doanh nghiệp và kêu gọi tham gia miễn phí.
-
Đăng những bức hình, thông tin ý nghĩa
được xã hội đang quan tâm.
-
…..
Thứ ba, luôn cập nhật thông tin và
hình ảnh
Bạn phải cập nhật thường
xuyên những hoạt động này. Đừng post quá dày đặc nhưng cũng đừng để quá lâu mới
post bài. Chính cách đăng tải những thông điệp trên trang fanpage này làm cho
phần nội dung trở nên đa dạng và tránh nhàm chán. Hơn nữa, điều này khẳng định
doanh nghiệp bạn là một doanh nghiệp làm ăn thật sự, không phải là một doanh
nghiệp ảo. Khách hàng, những người hâm mộ sẽ liên tục theo dõi bài của bạn chứ
không phải nhấn nút”unlike” hoặc “spam”.
Đồng thời, bài viết sẽ
ý nghĩa và ghi nhớ lâu hơn nếu bài viết của bạn kèm theo hình ảnh minh họa. Trực
quan sinh động sẽ làm cho bài viết của bạn được đón đọc nhiều hơn nếu chỉ là một
bài viết khô khan. Nội dung có hay đến mấy nhưng bạn không khéo léo đính kèm một
hình ảnh thì bài viết vô tình giảm giá trị đi rất nhiều.
Bên cạnh đó, hãy khéo
léo tag tên một vài fan trung thành với những bài viết của mình. Tôi dùng từ
khéo léo bởi vì nhiều người sẽ không thích việc này lắm. Vì thế, hãy theo dõi
những “fans” hoạt động tích cực với trang fanpage của mình để có “chế độ đãi ngộ”
thích hợp nhé!
Thứ
tư, tạo điều kiện cho fans hoạt động.
Bạn có thể làm nóng
trang fanpage của mình bằng cách tổ chức nhiều cuộc thi, trò chơi nhỏ như chụp ảnh,
thiết kế trang web, bài viết cho trang,… Cách này không những làm trang fanpage
thêm hấp dẫn, sinh động mà còn thu hút được nhiều người tham gia, nhất là những
fans có tài.
Ví dụ, chương trình mỗi
tuần một nhân vật, Test IQ,... chẳng hạn. Bạn sẽ bất ngờ bởi lượng fans tham
gia trả lời câu hỏi. Đừng quên kèm theo những món quà nho nhỏ nhé. Đây là cách
kích thích mọi người trả lời nhiều hơn và chất lượng hơn.
Ngoài ta, bạn cũng có
thể tổ chức các buổi offline, mua quà, rút thăm trúng thưởng. Đây là cách là bạn
có thể tiếp xúc trực tiếp với họ. Đồng thời, khẳng định với họ bạn là một doanh
nghiệp có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Mọi hoạt động bạn đăng tải là nhằm
phục vụ họ. Bạn sẽ phải bất ngờ bởi những buổi offline, tiếp xúc khách hàng như
thế.
Thứ
năm, không ngừng làm mới, mang đến điều đặc biệt cho khách hàng.
Sẽ thật chán nếu bạn cứ
đưa những thông tin như vậy và lặp đi lặp lại. Đôi lúc những dòng tâm sự, những
câu nói đùa sẽ có tác dụng hơn là những lời kêu gọi mua hàng. Vì thế, hãy tích
cực theo dõi các vị thượng đế của bạn nhé. Nếu bạn giành được thế chủ động, bạn
sẽ biết mình nên làm gì để fans ủng hộ bạn. Hoặc nếu fanpage quá buồn chán và tẻ
nhạt, bạn cũng sẽ nhanh chóng có hướng giải quyết để kéo fans trở lại.
Fanpage là của bạn.
Thông tin cũng là của bạn. Làm thế nào để có nhiều fans và hoạt động một cách tốt
nhất cũng phụ thuộc vào bạn. Hãy chọn cho mình cách làm tốt nhất nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét